Pinay Ako

Una sa lahat..... WELCOME TO MY BLOG! Naks, parang eksperto na ah! Haha! Hindi po ako writer (ni minsan hindi ko naisip na maging isang manunulat). Nagta-try lang, baka sakaling may future! Hahaha!

Anywaysss... ano nga ba ang '
PINAY'?
Ang pinay ay ang pinaikling salita sa 'Pilipina' na tagalog ng 'Filipina' na tawag naman sa mga kababaihang nakatira sa Pilipinas. (As if naman hindi nyo alam 'noh! Kung nababasa at naiintindihan nyo 'to, alam nyo syempre ang ibig sabihin ng pinay... NAMAN! )

Pero, ano ba ang gusto kong malaman nyo tungkol sa kabuuan ng salitang pinay...?
Wala lang!!!

Gusto ko lang malaman nyo na proud akong maging isang pinay. Kahit ano pang sabihin nila sa lahi natin, ipinagmamalaki ko pa rin ang pagiging dugong pinay!

Bakit nga pala pinay at hindi pinoy?
Ano ka ba?!!! Natural, babae ako!

Eh, anu-ano naman ba ang mga katangian ng isang pinay (dalagang pilipina)?
-maganda (NAMAN! Walang kokontra!)
-mahinhin (question mark??? Noon, marami. Ngayon, meron pa naman kaya lang mangilan-ngilan nalang.)
-mabait (masyadong malawak ang salitang ito...ano ba ang mas akmang term?)
-matalino (NO DOUBT! Chos!!!)
-malikhain (sa maraming paraan...at maparaan)

Anya pay?!!! (ilokano yan)
Wala na akong maisip.

Basta!
Eto lang ang sasabihin ko: I'M PINAY AND PROUD!

Alam kong mukhang ewan lang 'tong first entry ko sa blog ko (Nakakahiya!)...
Pero sana, kahit konti ay nagustuhan nyo.

Maraming Salamat Po sa pag-uubos ng oras nyong basahin ito.
Maaari po kayong magbigay ng komento, suhestyon at iba pa.

Hanggang sa susunod (sana mas may katuturan na! :D)...

Babush! :)

No comments:

Post a Comment

Hi! Thanks for dropping by. Leave your comment here. Put your blog as well so that I can visit them too. - JUSTINE x